Bật mí 11 bí quyết thuyết trình của Stevejob

Bạn đang trăn trở về việc làm sao để xây dựng một bài thuyết trình đơn giản mà hiệu quả? Làm sao để nâng cao kỹ năng thuyết trình? Hãy thử học kỹ năng thuyết trình của Steve Jobs!

1.Kể những câu chuyện

Bạn có thể kể chuyện thương hiệu, chuyện khách hàng hay chuyện cá nhân để làm tăng sức hấp dẫn cho bài thuyết trình của mình.

2.Chuyên tâm chuẩn bị và luyện tập

Steve Jobs đã luyện tập trên sân khấu hàng giờ đồng hồ trong vài tuần trước khi buổi giới thiệu sản phẩm diễn ra; và chúng đã khiến bài thuyết trình của ông trở nên trơn tru và hoàn hảo nhất.

3.Không nhìn các ghi chú

Bài giới thiệu iPhone kéo dài đến 80 phút. Nhưng Jobs không nhìn vào note một lần nào. Ông đã hiểu và thuộc nội dung thuyết trình đến mức không cần nhìn vào ghi chú. Điều đó khiến bài thuyết trình trở nên tự nhiên nhất.

 4.Giới thiệu "kẻ phản diện"

Vì sao thế giới lại cần một chiếc điện thoại di động đặc biệt, do Apple sản xuất? Jobs đã giới thiệu cho chúng ta “kẻ phản diện” – sự rắc rối khi dùng điện thoại di động và nhu cầu giải quyết những rắc rối đó.

5. Rao bán lợi ích

Sau khi khai thác “kẻ phản diện”, Jobs giới thiệu về vị anh hùng - chính là sản phẩm của mình. Điều đó khiến khách hàng cảm thấy vừa thích thú nhưng cũng sẽ suy nghĩ về việc có nên mua sản phẩm hay không?

 6.Tạo slide đơn giản và có nhiều ảnh

Mỗi slide thuyết trình chỉ có trung bình 40 chữ. Trong 3 phút đầu tiên của bài thuyết trình về iPhone, Steve Jobs dùng tổng cộng 19 chữ (là 21 chữ nếu tính cả ngày tháng). Những từ đó cũng được trải ra xuyên suốt 12 slide.

 7.Luôn vui vẻ

Jobs sẽ không để không khí của buổi thuyết trình của mình trở nên trầm lắng.Lần đầu tiên khi Jobs giới thiệu với khán giả rằng Apple sẽ trình làng một chiếc điện thoại di động. Ông nói “chính nó đây!” nhưng thay vì đưa ra chiếc iPhone, slide trình chiếu thể hiện hình ảnh chiếc iPod với điện thoại đời cũ. Khán giả hưởng ứng nhiệt liệt và Jobs rất hài lòng.

 8.Viết tựa ngắn gọn và hiệu quả

Jobs dùng một kỹ thuật gọi là “thân thiện với Twitter”, chỉ dòng tóm tắt về sản phẩm bao hàm toàn bộ thông điệp chính mà ông muốn mang đến cho khán giả. Ông đã lặp đi lặp lại tiêu đề này rất nhiều lần suốt bài thuyết trình của mình

9.Luôn dùng nguyên tắc số 3

Jobs hiểu rằng, số 3 là một trong những con số quyền lực nhất trong giao tiếp. Danh sách của 3 điều gì đó thường kích thích sự tò mò hơn là 2, và dễ nhớ hơn rất nhiều so với 22. Jobs đã chia bài thuyết trình của mình thành 3 phần; hay giới thiệu 3 sản phẩm của mình trong một buổi thuyết trình,..

10.Thể hiện lòng đam mê

Khán giả cho phép bạn thể hiện niềm đam mê của mình. Nếu như bạn không thấy hứng thú với ý tưởng của mình, thì chẳng ai có thể cảm nhận được điều đó.

11.Truyền cảm hứng cho khán giả

Jobs thích kết thúc bài nói bằng những điều gì đó mang đến cảm hứng. Vào cuối bài thuyết trình iPhone, ông nói: “Tối qua tôi dường như không thể nhắm mắt. Tôi quá phấn khích về hôm nay. Có một câu nói của vận động viên khúc côn cầu Wayne Gretzky mà tôi rất thích. “Tôi sẽ trượt đến nơi quả bóng lăn đến - chứ không phải chỗ nó từng nằm”. Chúng tôi đã nỗ lực thực hiện những điều đó tại Apple từ những ngày đầu, và chúng tôi sẽ luôn như thế"

Bài viết cùng danh mục